Wednesday, February 9, 2011

THAI FOLKLORES VS. WESTERN FAIRY TALES

อิลราชคำฉันท์ VS. Virginia Woolf's ORLANDO VS. เจนนี่ กลางวันครับ กลางคืนค่ะ

เมื่อวันเสาร์คุยกับเพื่อนๆถึงนิทานพื้นบ้านของไทยที่มีตัวละครสลับเพศหญิงชายได้ แต่นึกชื่อเรื่องไม่ออกว่ามันคือเรื่องอะไร นึกออกแต่ "เจนนี่ กลางวันครับ กลางคืนค่ะ" (1996, ธีระวัฒน์ รุจินธรรม + ดุลยสิทธิ์ นิยมกุล, A-) แต่ตอนนี้นึกออกแล้วว่ามันคือเรื่อง "อิลราชคำฉันท์" ของพระยาศรีสุนทรโวหารนั่นเอง

อันนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับอิลราชคำฉันท์จาก wikipedia:

"ในนครพลหิกา มีกษัตริย์ครองนคร ทรงพระนามว่า ท้าวอิลราช เป็นกษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม วันหนึ่งในวสันตฤดู ทรงออกป่าล่าสัตว์พร้อมบริวาร จนถึงตำบลที่กำเนิดของพระขันทกุมาร ในเวลานั้น พระอิศวรกำลังล้อเล่นกับพระอุมา ชายา ทรงจำแลงกายเป็นสตรี และบันดาลให้ทุกสิ่งในนั้นเป็นสตรีทั้งหมด ครั้นเมื่อท้าวอิลราชและข้าราชบริพารผ่านเข้าไปในป่าดังกล่าว ก็กลายเป็นสตรีไปทั้งหมด

ครั้นเมื่อท้าวอิลราชกลายเป็นสตรี ก็ตกใจ ทูลขออภัยจากพระอิศวร พระอิศวรไม่ทรงยอม แต่พระอุมาเทวีประทานพรให้กึ่งหนึ่ง คือเป็นบุรุษและสตรีสลับกันไปเดือนละเพศ เมื่อเป็นบุรุษ ชื่อ อิราช เมื่อเป็นสตรี ชื่อนางอิลา

เมื่อถึงเดือนที่เป็นสตรี นางอิลาและบริวารสตรีพากันไปเที่ยวเล่นในป่า และเผอิญพบกับพระพุธ ที่กำลังบำเพ็ญตบะในป่า นางอิลาได้อยู่เป็นชายาของพระพุธ จนครบเดือน เมื่อเป็นบุรุษ ก็ลืมความเป็นไปในภาคสตรีเพศ และเป็นเช่นนี้กระทั่งเก้าเดือน นางอิลาก็ให้ประสูติกุมารองค์หนึ่ง พระพุธให้นามว่า ปุรุรพ

เมื่อท้าวอิลราชคืนมาเป็นบุรุษ พระพุธเห็นใจ จึงประชุมมหาฤษีเพื่อหาทางแก้ไขคำสาปให้แก่ท้าวอิลราช ในที่สุดที่ประชุมตกลงทำพิธีอัศวเมธ ทำให้ท้าวอิลราชคืนมาเป็นเพศบุรุษอีกครั้ง"

ถ้าหากเอาแรงบันดาลใจจากอิลราชคำฉันท์มาสร้างเป็นหนังในยุคนี้ คิดว่าน่าจะเอามาทำได้หลายแนว ถ้าหากเอามาทำแนวตลกๆ ก็อาจจะออกมาคล้ายๆการ์ตูน RUNMA 1/2 (1987-1996, Rumiko Takahashi)

แต่ถ้าหากทำออกมาแนวเฮี้ยนๆ ก็อาจจะคล้ายๆ FREAK ORLANDO (1981, Ulrike Ottinger, A+++++++++++++++) ที่ดัดแปลงจากนิยาย ORLANDO ของ Virginia Woolf หรืออาจจะคล้ายหนังของ Werner Schroeter, Rosa von Praunheim หรือ Monika Treut ที่ตัวละครแปลงเพศกันจนวุ่นวายไปหมด

IMAGINARY FILM WISH LIST

1.ไตรภูมิพระร่วง VS. THE DIVINE COMEDY (1321, Dante Aligheri)

2.โสนน้อยเรือนงาม ปะทะ SNOW WHITE

3.ปลาบู่ทอง ปะทะ CINDERELLA

4.พญากง พญาพาน ปะทะ OEDIPUS

5.แก้วหน้าม้า ปะทะ เจ้าจอมหน้าด่าง (นำแสดงโดยเจิ้นอี้หลิง)

6.เจ้าชายกบ ปะทะ อุทัยเทวี

ชอบวิธีที่อุทัยเทวีฆ่าคนมากๆ เพราะเธอใช้ปลาร้าฆ่าคน
http://www.baanmaha.com/community/thread19876.html

"ต่อมาไม่นานนางฉันทนากลุ้มใจเรื่องผีนางอุทัยเทวีจะมาหลอก หัวจึงหงอก ผมที่เคนดำกลับขาวไปทุกเส้น จึงเอาผ้าพันศีรษะไว้ตลอดเวลา ต่อมานางอุทัยเทวีแปลงกายเป็นแม่ค้าขายขนมแก่ๆผ่านมา ซึ่งผมดำยาวสลวยผิดกับนางฉันทนา นางฉันทนาเห็นเข้าจึง คิดว่ายายแก่คนนี้ก็มีเคร็ดลับในการบำรุงรักษาผมอย่างแน่นอน จึงให้ยายแก่เข้าไปในวัง และให้รักษาผมของตนเองให้ แต่นางอุทัยเทวีก็จะรักษาให้ แต่ต้องยอมให้ทำทุกอย่างห้ามถามอะไรทั้งสิ้น นางฉันทนาตกลง จึงนอนลงแล้วนางอุทัยเทวี ก็เอามีดโกนโกนผมนางฉันทนา ออกจนหมด แล้วกรีดศีรษะนางฉันทนาแล้วเอาปลาร้าให้หม้อครอบหัวนางฉันทนาไว้ และห้ามเอาหม้อออกก่อนวันที่ 7 แต่ไม่ถึงคืนนางฉันทนาทนพิษบาดแผลไม่ไหว จึงสิ้นใจตาย "

7.พญาคันคาก VS. แจ็คผู้ฆ่ายักษ์

No comments:

Post a Comment